Sự phát triển của marketing online

Với xu thế mạng xã hội ngày càng phổ biến như hiên nay, DN sẽ đạt được những hiệu quả marketing  bền vững nếu có một  chiến lược nội dung bài bản và triển khai tương tác đồng bộ trên các mạng xã hội.
Khi số lượng người sử dụng internet ngày một nhiều hơn, ngành truyền thông trực tuyến tiếp tục phát triển, và khi internet là 1 kênh tương tác hai chiều thì hình thức marketing mới trở nên ưu việt hơn bằng việc mang lại cho khách hàng những thông tin thực sự hữu ích. So với marketing truyền thống thì marketing online bộc lộ nhiều ưu điểm. marketing online  là chiến lược marketing dựa trên sở thích của khách hàng. Đây rõ ràng là 1 khác biệt tích cực so với chiến lược áp đặt thông tin về sản phẩm dịch vụ lên khách hàng của marketing truyền thống .

Thứ nhất là về sự tương tác giữa DN và khách hàng. Trong khi marketing online tương tác hai chiều rõ rệt thì marketing truyền thống chỉ tương tác một chiều.

Thứ hai, với marketing online, khách hàng đến với bạn qua công cụ tìm kiếm của mạng xã hội. So với việc khách hàng thấy bạn trên Ti vi, báo in, radio, quảng cáo… thì rõ ràng đây là 1 lợi thế của marketing online .

Thứ ba, trong khi với marketing truyền thống , DN đơn thuần đưa thông điệp quảng cáo thì DN thông qua marketing online cung cấp giá trị cho khách hàng.

Thứ tư, khách hàng có thể tìm thấy những thông tin hữu ích và mang tính giải trí mà DN cung cấp thôn qua marketing online – điều mà khó có thể thấy ở marketing truyền thống.

Qua thống kê cho thấy:
– 84% số người ở độ tưởi 25-34 dời bỏ Website khi có quảng cáo không hữu ích.
– 86% người xem tivi chuyển kênh khi thấy quảng cáo.
– 44% thư gửi trực tiếp mà không bao giờ được mở.
– 200 triệu người Mỹ đã đăng ký vào danh sách không nhận cuộc gọi quảng cáo.
– 91% khách hàng đã dỡ đăng ký nhận email cập nhật của DN sau khi đăng ký.

Khi hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi, mọi người muốn chủ động kiểm soát thông tin mà họ tiếp nhận thay vì bị động tiếp nhận từ các DN. Đó chính là lý do khiến marketing truyền thống không còn nhiều ưu thế.

Marketing mạng xã hội là chuyến lược marketing mà theo đó khách hàng chủ động tìm đến với bạn. Khai thác mạng xã hội và xây dựng chiến lược nội dung là hai chiến thuật chỉa yếu của marketing online.

Tính hữu dụng của các thông tin hấp dẫn, bổ ích kết hợp với sự hiện diện và tương tác mạng mẽ trên các mạng xã hội sẽ mang lại hiệu quả marketing bền vững.

–       Khi thông tin được chia sẽ và lan truyền trên các Mạng xã hội, các trang tổng hợp thông tin như Facebook, Twitter. Digg.com, Reddit.com… độ phủ song của thông tin sẽ trở nên rộng lớn. Điều này sẽ giúp tăng sự hiện diện thông tin của bạn trên các trang tìm kiếm.

–       Khi thông tin lan tỏa rộng, gián tiếp website hay blog của bạn sẽ có được nguồn backlink dồi dào. Các trang trong website của bạn cũng sẽ được cải thiện vị trí trên các Search English.

–       Với thứ hạng tìm kiếm được cải thiện,chiến lược marketing nội dung sẽ tạo tác động và tăng nguồn visitor tiềm năng về website. Vì thế, doanh số và lượng khách hàng tiềm năng của bạn cũng sẽ tăng theo.

Các công ty nhạy bén đã nhận ra xu hướng này và quyết định đầu tư vào marketing mạng xã hội nhiều hơn

–       61% doanh nghiệp sẽ đầu tư nhiều hơn vào marketing mạng xã hội trong năm 2011.

–       Số Dn coi facebook là 1 kênh marketing quan trọng đã tăng 83% trong 2 năm qua.

–       2/3 số DN cho rằng blog là 1 phần quan trọng không thể thiếu.

–       Ngân sách đầu tư vào xây dựng Blog và mạng xã hội của DN tăng gấp đôi trong hai năm qua.

–       67% DN B2C và 41% DN B2B đã từng có khách hàng qua facebook

–       57% DN có khách hàng thông qua blog của công ty

–       42% DN có khách hàng thông qua Twitter.

Lí do quan trọng nhất giúp marketing online  phát triển đó là Hiệu quả/ Vốn đầu tư. Để có một khách hàng tiềm năng, marketing mạng xã hội tốn chi phí chỉ bằng 38% so với marketing truyền thống. marketing online không chỉ mang đến khách hàng tiềm băng mà còn làm tăng doanh số thực sự. 3 trong 4 hình thức của marketing mạng xã hội có chi phí thấp hơn các hình thức marketing truyền thống trong khi marketing truyền thống tốn kém hơn rất nhiều.

Xu thế marketing đã thực sự thay đổi cùng với sự thay đổi trong cách tìm kiếm thông tin, cách mua bán và tương tác với DN của người tiêu dùng nhờ vào những ưu thế của internet.

Marketing truyền thống với cách tiếp cận mang tính áp đặt, cưỡng bức thông tin lên khách hàng ngày càng trở nên yếu thế. Thay vào đó là các chiến lược marketing mới mang lại giá trị, lợi ích thực sự và xây dựng lòng tin với người tiêu dùng.