Đối với khách hàng không chuyên về công nghệ thông tin rất khó để lựa chọn một công ty thiết kế web phù hợp, có lẽ yếu tố khó khăn nhất đối với khách hàng đó là không biết được những tiêu chí căn bản nào để đánh giá đúng về chất lượng một website, qua đó để đánh giá đúng về những lời quảng cáo của các công ty thiết kế web.

Nhằm giúp quý khách hàng hiểu và đưa ra được những lựa chọn phù hợp cho mình , MMS viết một bài hướng dẫn chi tiết  về các tiêu chí để đánh giá một website chất lượng.

Các tiêu chí đánh giá một website chất lượng

 

  1. Web chuẩn SEO :

    Check web chuẩn SEO http://www.seorch.eu/bigcrawl/babycrawler.html 

    Website chuẩn SEO là website đáp ứng được những yêu cầu dưới đây

  • Domain : Website nên có domain liên quan tới lĩnh vực kinh doanh của khách hàng , domain càng ngắn càng tốt, thời gian sử dụng (thời gian đăng ký) domain càng lâu càng được đánh giá cao nhờ độ tin cậy .
  • Hosting : Điều quan trọng nhất khi chọn hosting đó là độ ổn định và tốc độ hosting đây là 2 yếu tố ảnh hướng lớn đến chất lượng một website chuẩn SEO, ngoài ra IP server nghĩa là máy chủ được đặt ở đâu cũng quyết định một phần tới SEO ( nếu khách hàng của bạn nhắm đến chủ yếu là ở Việt Nam thì nên đăng ký hosting tại Việt Nam hoặc các server lân cận )
  • URL trang web : Đến thời điểm hiện nay gần như quy ước chung cho tất cả các website đó là đường dẫn (URL) phải thân thiện. Ví dụ:
    abc.com/?cartegory=71$post=3  –> URL không thân thiện, khó SEO
    abc.com/giay-dep/dep-nike-sanh-dieu.html –> URL thân thiện tốt cho SEO
  • Title : tiêu đề trang web là dòng giới thiệu chung nhất về website, lĩnh vực kinh doanh của bạn, độ dài title tốt nhất từ 40->70 kí tự , từ khóa chính nên nằm ngay đầu title ( bên trái)
  • Description : là dòng mô tả chung về website , độ dài tốt nhất từ 140->160 kí tự , cũng giống như title, description nên chứa từ khóa bên trái .
  • Meta keywords: không nên chứa, nhồi nhét quá nhiều từ khóa trung bình khoảng 3->5 từ khóa là tốt nhất.
  • Website chuẩn SEO phải đảm bảo điều kiện có thể chỉnh sửa : title, description, meta key words cho từng trang, bài viết. Hình ảnh sau đây mô tả cho một kết quả tìm kiếm trên google:
    đánh giá chất lượng website chuẩn SEO

    Đánh giá chất lượng website chuẩn SEO

     

  • Website chuẩn SEO phải được bố trí các thẻ H1 H2 H3 một cách hợp lý : thẻ H1 trên 1 trang chỉ nên bố trí một thẻ H1 , thẻ H2 trên một trang tối thiểu nên có một thẻ H2 và tối đa nên có 3, thẻ H3 trên một trang nên có tối đa 4->6 thẻ. H1 H2 H3 nên chứa từ khóa bạn cần SEO
  • Google Authorship : Từ đầu năm 2014 một yếu tố được Google đánh giá cao khi SEO đó là vấn đề bản quyền tác giả, độ uy tín tác giả,…Nếu bạn làm về website tin tức, cá nhân, blog,… thì nên yêu cầu công ty thiết kế web thêm điều này vào cho bạn, để check xem công ty thiết kế web đã thêm vào cho bạn chưa bạn kiểm tra ở đây (vì sau khi thêm 1 thời gian, khi tìm kiếm trên google mới hiển thị) :  http://www.google.com/webmasters/tools/richsnippets 

    google authorship

    Google authorship 

  • Dữ liệu có cấu trúc : giúp các công cụ tìm kiếm hiểu về site của bạn đang nói về cái gì và giúp người dùng nhìn tổng quan một phần nào đó trang của bạn ngay trên kết quả tìm kiếm . Để kiểm tra công ty thiết kế web đã thực hiện đánh dấu dữ liệu cho website của bạn chưa bạn cũng kiểm tra bằng công cụ : http://www.google.com/webmasters/tools/richsnippets  (google authorship cũng là một dạng của dữ liệu có cấu trúc)

    kiểm tra dữ liệu có cấu trúc

    Kiểm tra dữ liệu có cấu trúc

  • Các nút Like share social (mạng xã hội): Mấy năm gần đây mạng xã hội phát triển mạnh mẽ và Google cũng thay đổi thuật toán SEO theo chiều hướng đó , chính vì vậy các website thiết kế đều phải có các button social trong mỗi trang hay dưới bài viết , giúp lan truyền thông tin nhanh và tăng lưu lượng truy cập (traffic) cho website, tốt cho SEO.

    social button

    Social button

  • Website phải được thiết kế theo chuẩn W3C: Để check website theo chuẩn W3C hay không thực hiện check ở đây: http://validator.w3.org/#validate_by_uri+with_options

    2. Webstie responsive (web đã được thiết kế tối ưu cho các thiết bị di động hay chưa)

  • Ngày nay khi mà thị trường di động smart phone phát triển nếu như website của bạn chưa thiết kế để tối ưu cho thiết bị di động thì quả thật bạn đã tự đánh mất đi một bộ phận lớn khách hàng đến với mình .
    thiet ke web responsive

    Thiết kế web Responsive

    Để kiểm tra tính năng này cách đơn giản nhất là các bạn thu nhỏ phóng to trình duyệt web để xem sự thay đổi của website, hoặc dùng các thiết bị di động để test trực tiếp.

    3. Website đã được tối ưu code chưa , website của bạn load có nhanh không?

  • Bạn nghĩ sao nếu website của bạn quá nặng nề khách hàng phải load rất lâu mới có thể truy cập vào site của bạn? Điều này thật sự không tốt cho bạn , lượng khách hàng của bạn sẽ bị mất đi khá nhiều , và các công cụ tìm kiếm cũng hoàn toàn không thích điều này.

4. Giao diện website có đẹp mắt và tương tác tốt với người dùng hay không

Website chỉ có tính năng tốt thôi là không đủ , nó cần phải có một giao diện chuyên nghiệp , thu hút người dùng và tương tác tốt với người dùng. Một website quá xấu hoặc quá khó để theo dõi sẽ làm cho khách hàng nhanh chóng thoát khỏi website của bạn

web nha hang lhk

Web nhà hàng Lão Hoa Kiều

        5. Tính năng website có hoạt động tốt và đáp ứng được nhu cầu của bạn hay không?

Ví dụ : bạn thiết kế website bất động sản thì tính năng quan trọng nhất của website bất động sản đó là tính năng tìm kiếm bạn phải kiểm tra xem nó đã đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của bạn chưa? Có sai sót gì không? ,… bạn thiết kế website bán hàng thì 2 tính năng quan trọng nhất đó là thanh toán và tìm kiếm sản phẩm ,….

Trên đây là 5 yếu tố căn bản cần để đánh giá chất lượng một website để khách hàng có thể tự kiểm tra chất lượng website và công ty thiết kế web chuyên nghiệp cho bạn.

Mỗi yêu cầu của bạn là động lực và sự phát triển của MMS!